สังคมไร้เงินสด ข้อดี ข้อเสีย อย่างไรมาดูกัน

การเปลี่ยนแปลงสังคมไทยเข้าสู่ยุค 4.0G อย่างหนึ่งที่เห็นได้อย่างชัดเจนเลยก็คือ พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไปอย่างมาก เราสามารถซื้อขายกันบนอากาศแบบไม่เห็น ไม่จับเงินกันได้ง่ายมากเพียงแค่ปลายนิ้วเท่านั้นเอง ทำให้ตอนนี้ไทยเราก้าวเข้าสู่สังคมไร้เงินสดอย่างแท้จริง ว่าแต่สังคมไร้เงินสดแบบนี้มีข้อดีข้อเสียอย่างไร

สังคมไร้เงินสดคืออะไร

คำว่าสังคมไร้เงินสดนั้นเป็นคำใหม่ที่เกิดขึ้น หลังจากการใช้ระบบ e-banking แพร่หลายสะดวกสบายมากขึ้นด้วย สังคมไร้เงินสดหมายถึงการซื้อขายสินค้า บริการแบบไม่ต้องจ่ายเงินจริงๆ แต่ชำระด้วยการโอนเงินผ่านตัวกลางอย่างแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน หรือไม่ก็จ่ายบนเว็บไซต์แทน

ข้อดี ชำระง่าย เร็ว สะดวก ไม่ต้องห่วงเรื่องเวลา

การชำระบิลค่าบริการหากเป็นเมื่อก่อนถือว่าเป็นเรื่องใหญ่นะ เพราะว่าจะต้องไปยืนรอต่อคิวที่หน้าเคาท์เตอร์ของธนาคาร หรือ บัตรเครดิตที่เราจะต้องไปจ่าย ยิ่งถ้าอยู่ต่างจังหวัดจะออกไปธนาคารก็ไม่ง่ายเท่าไร รอนานด้วย ยิ่งถ้าหลัง 5 โมงเย็นจะไปจ่ายนี่หมดสิทธิ์เลย ถ้าวันสุดท้ายด้วยอาจจะต้องยอมเสียค่าปรับเลยดีกว่า แต่พอมาเป็น สังคมไร้เงินสด จ่ายบิลอะไรก็สะดวกง่าย จ่ายผ่านโทรศัพท์ได้เลยไม่ต้องไปเข้าคิวกับใครให้เสียเวลา

ข้อดี ยกระดับการซื้อขาย ออนไลน์

ประเทศไทยเราตอนนี้กำลังขึ้นหม้อมากเรื่องการซื้อขาย สินค้า บริการออนไลน์ ถามว่าทำไมถึงได้รับความนิยม ก็ตอบได้เลยว่า เพราะระบบจ่ายเงินแบบสังคมไร้เงินสดนี่แหละทำให้การซื้อขายสะดวกยิ่งขึ้น หากเราจะซื้ออะไร เราก็กดลิงค์จากเว็บไซต์นั้นได้เลย ยิ่งตรงไปแอพพลิเคชั่น กดโอนเงิน แจ้งกลับมายังร้านค้าก็เสร็จทั้งหมดใช้เวลาไม่เกิน 3 นาทีเท่านั้นเอง ซื้อขายสะดวกง่ายแบบนี้ทำให้ตลาดสินค้าออนไลน์โตขึ้นแบบพุ่งพรวด

ข้อดี ตรวจสอบการเงินได้ง่าย

ใครที่ไม่ชินกับการทำบัญชี หรือ มีเงินเข้าออกบัญชีเยอะมากในแต่ละวัน หรือ แต่ละเดือน การใช้แอพพลิเคชั่นจ่ายเงินแทนจะดีกว่า จ่ายเงินสดด้วยตัวเอง เนื่องจากการจ่ายเงินบนแอพพลิเคชั่นจะมีการเก็บหลักฐานเอาไว้ชัดเจนว่า จ่ายเรื่องอะไร(ถ้าบันทึก) จ่ายเมื่อไร ที่ไหน นั่นทำให้เราเก็บข้อมูลไว้ได้ง่ายด้วย แต่หากเป็นเงินสดจริงจ่ายอะไรบ้างไม่ค่อยรู้กันเท่าไร เรื่องทำบัญชีเลิกฝันไปได้เลย

ข้อเสีย ใช้จ่ายเกินตัว

มาว่ากันเรื่องข้อเสียกันบ้าง สังคมไร้เงินสดทำให้เราแทบจะไม่ต้องจับเงินจริงๆเลยสักบาท ข้อเสียของวิธีนี้ทำให้เราใช้เงินได้ง่ายกว่าเดิม ลองนึกภาพว่าเงินเดือนเข้าปุ๊บ เราสามารถไปซื้อเสื้อผ้า สั่งอาหาร อะไรก็ได้แบบไม่ต้องไปกดเงินให้เสียเวลา ทีนี้หากเราจ่ายเงินแบบไม่เห็นตัวเงินมันทำให้เราไม่ค่อยยับยั้งชั่งใจเท่าไร ผลก็คือ จ่ายเงินเกินตัวไปแบบไม่รู้ตัวได้

ข้อเสีย โอกาสโดนโจรกรรมไซเบอร์

แน่นอนว่าการหันมาใช้จ่ายเงินผ่านระบบแอพพลิเคชั่นแทนลดปัญหาการฉกชิงวิ่งราวได้เยอะ โจรจะมาขโมยเงินในกระเป๋าคงยาก(เราไม่มีเงินสดเยอะในกระเป๋า) แต่การเก็บเงินไว้ในธนาคารใช้ระบบ e-banking ก็ใช่ว่าจะปลอดภัยเสมอไป ยิ่งถ้าเราไปเข้าเว็บไซต์ที่ไม่ปลอดภัยก็มีโอกาสโดนจารกรรมข้อมูลจนถึงเงินในบัญชีไปแบบไม่รู้ตัวก็มีเหมือนกัน

ข้อเสีย ขาดเงินสดในมือ

บางคนติดนิสัยอย่างหนึ่งเวลาไปไหนไม่ค่อยพกเงินสดเท่าไร ใช้วิธีจ่ายเงินผ่านแอพพลิเคชั่นบัญชีธนาคารแทน เพื่อความสะดวก ง่าย และได้แต้มสะสมอีกด้วย แต่การไม่พกเงินสดไว้เลยอาจจะเป็นเรื่องไม่ดีถ้าเราเจอสถานการณ์ฉุกเฉินอย่างรถเสียกลางทาง ต้องวิ่งเข้าอู่ประจำหมู่บ้านอันห่างไกล เค้าคงไม่มีคิวอาร์โค้ดรับเงินแน่นอน ถ้าเป็นแบบนั้นก็จะยากเราหน่อย สรุปว่าสังคมไร้เงินสดดี แต่ควรใช้ให้พอดีจะดีกว่า